การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมีขั้นตอนดังนี้
1)
การจัดตั้งคณะทำงาน
2)
การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
3)
การกำหนดจุดประสงค์
4)
การกำหนดเนื้อหา
5)
การกำหนดกิจกรรม
6)
การกำหนดจำนวนชั่วโมงเรียน
7)
การกำหนดเกณฑ์ การวัดและประเมินผล
8)
การจัดทำเอกสารหลักสูตร
9)
การตรวจสอบคุณภาพและการทดลองใช้หลักสูตร
10)
การเสนอขออนุมัติใช้หลักสูตร
11)
การนำหลักสูตรไปใช้
12)
การประเมินผลหลักสูตร
ประเภทของหลักสูตรท้องถิ่น
หลักสูตรท้องถิ่นสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
1. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยท้องถิ่นทั้งหมด ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามนโยบายที่ส่วนกลางได้กำหนดไว้
2. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นจากหลักสูตรแม่บทที่ส่วนกลางจัดทำ ส่วนกลางของรัฐจัดทำหลักสูตรแม่บท และเว้นที่ว่างให้ท้องถิ่นมีเสรีภาพในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของท้องถิ่น โดยจะพัฒนาได้เป็น 2 กรณี คือ
ก. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยปรับบางส่วนของหลักสูตรแม่บท
ข. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นเป็นรายวิชาใหม่ หรือการสร้างหลักสูตรย่อย เพื่อเสริมหลักสูตรแม่บท โดยให้สอดคล้องกับสภาพ ปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น
3. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาสำหรับท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นหลักสูตรที่หน่วยงานในท้องถิ่นพัฒนาเป็นหลักสูตรเฉพาะกิจและเป็นหลักสูตรระยะสั้นๆ เพื่อใช้กับชุมชนหรือท้องถิ่นตามความต้องการและความสมัครใจของผู้เรียน รวมทั้งความสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆ
หลักสูตรท้องถิ่นสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
1. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยท้องถิ่นทั้งหมด ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามนโยบายที่ส่วนกลางได้กำหนดไว้
2. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นจากหลักสูตรแม่บทที่ส่วนกลางจัดทำ ส่วนกลางของรัฐจัดทำหลักสูตรแม่บท และเว้นที่ว่างให้ท้องถิ่นมีเสรีภาพในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของท้องถิ่น โดยจะพัฒนาได้เป็น 2 กรณี คือ
ก. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยปรับบางส่วนของหลักสูตรแม่บท
ข. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นเป็นรายวิชาใหม่ หรือการสร้างหลักสูตรย่อย เพื่อเสริมหลักสูตรแม่บท โดยให้สอดคล้องกับสภาพ ปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น
3. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาสำหรับท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นหลักสูตรที่หน่วยงานในท้องถิ่นพัฒนาเป็นหลักสูตรเฉพาะกิจและเป็นหลักสูตรระยะสั้นๆ เพื่อใช้กับชุมชนหรือท้องถิ่นตามความต้องการและความสมัครใจของผู้เรียน รวมทั้งความสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น