วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

11. การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น (ต่อ)

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมีขั้นตอนดังนี้           
1)      การจัดตั้งคณะทำงาน
2)       การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน          
3)      การกำหนดจุดประสงค์          
4)      การกำหนดเนื้อหา     
5)      การกำหนดกิจกรรม          
6)      การกำหนดจำนวนชั่วโมงเรียน          
7)      การกำหนดเกณฑ์ การวัดและประเมินผล          
8)      การจัดทำเอกสารหลักสูตร          
9)      การตรวจสอบคุณภาพและการทดลองใช้หลักสูตร          
10)   การเสนอขออนุมัติใช้หลักสูตร          
11)   การนำหลักสูตรไปใช้          
12)   การประเมินผลหลักสูตร
                ประเภทของหลักสูตรท้องถิ่น
                 หลักสูตรท้องถิ่นสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
                 1. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยท้องถิ่นทั้งหมด ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามนโยบายที่ส่วนกลางได้กำหนดไว้
                 2. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นจากหลักสูตรแม่บทที่ส่วนกลางจัดทำ ส่วนกลางของรัฐจัดทำหลักสูตรแม่บท และเว้นที่ว่างให้ท้องถิ่นมีเสรีภาพในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา และความต้องการของท้องถิ่น โดยจะพัฒนาได้เป็น 2 กรณี คือ
                           ก. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาโดยปรับบางส่วนของหลักสูตรแม่บท
                           ข. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นเป็นรายวิชาใหม่ หรือการสร้างหลักสูตรย่อย เพื่อเสริมหลักสูตรแม่บท โดยให้สอดคล้องกับสภาพ ปัญหาและความต้องการของท้องถิ่น
                  3. หลักสูตรท้องถิ่นที่พัฒนาสำหรับท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นหลักสูตรที่หน่วยงานในท้องถิ่นพัฒนาเป็นหลักสูตรเฉพาะกิจและเป็นหลักสูตรระยะสั้นๆ เพื่อใช้กับชุมชนหรือท้องถิ่นตามความต้องการและความสมัครใจของผู้เรียน รวมทั้งความสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น