วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

13. การนำหลักสูตรไปใช้ (ต่อ)

วิชัย วงศ์ใหญ่ (2521: 140-141)ได้กล่าวว่า ผู้มีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้ให้บรรลุจุดหมาย มีขั้นตอนในการนำหลูกสูตรไปใช้ดังนี้
1)      เตรียมวางแผนงาน
2)      เตรียมจัดอบรม
3)      การจัดครูเข้าสอน
4)      การจัดตารางสอน
5)      การจัดวัสดุประกอบหลักสูตร
6)      การประชาสัมพันธ์
7)      การจัดสภาพแวดล้อมและการเลือกกิจกรรมหลักสูตร
8)      การจัดโครงการประเมินผล

บทบาทของหน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นในการนำหลักสูตรไปใช้
1.       การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางที่มีบทบาทเต็มที่
2.       การใช้หลักสูตรโดยให้โรงเรียนมีบทบาทเต็มที่
3.       การใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่ และมีหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ

4.       ใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญ และหน่วยงานส่วนกลางเป็นผู้ให้การสนับสนุน

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ มี 3 กลุ่ม คือ
1)      ผู้บริหาร
2)      ชุมชน
3)      ครู เพราะ ครูมีบทบาทมากที่สุดที่จะต้องศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร

กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1)       การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน  คือ  การตีความหมายและกำหนดรายละเอียดของหลักสูตรโดยจะดำเนินการในรูปของเอกสารประกอบหลักสูตร และวัสดุอุปกรณ์การสอน
2)       การจัดปัจจัยและสภาพต่างๆภายในโรงเรียนเพื่อให้หลักสูตรบรรลุเป้าหมาย ผู้บริหารโรงเรียนควรสำรวจปัจจัยสนับสนุนและสภาพต่างๆของโรงเรียนว่าเหมาะสมกับสภาพการนำหลักสูตรมาปฏิบัติหรือไม่
3)       ครูต้องสอนให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร เลือกวิธีสอนให้เหมาะสม โดยผู้บริหารคอยให้ความสะดวกให้คำแนะนำและให้กำลังใจ
ประโยชน์ของการนำหลักสูตรไปใช้

                การนำหลักสูตรไปใช้เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ และเพื่อให้ได้ผลการใช้หลักสูตรที่ถูกต้องและตรงตามความเป็นจริง ผู้ที่นำหลักสูตรไปใช้ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร เพื่อที่จะนำไปใช้อย่างถูกต้องและตรงตามจุดมุ่งหมาย

             กล่าวโดยสรุป การนำหลักสูตรไปใช้เป็นการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย และเป็นกิจกรรมที่เป็นขั้นตอนการปฏิบัติหลายขั้นตอน วิธีการของกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้ น่าจะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรมีผู้กล่าวว่า แม้เราจะมีหลักสูตรที่ดีแสนดี แต่ถ้านำหลักสูตรไปใช้อย่างไม่ถูกต้องแล้วหลักสูตรนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ จะต้องศึกษา ทำความเข้าใจกับการนำหลักสูตรไปใช้ตามบทบาทหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้การใช้หลักสูตรนั้น สัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น