วิชัย วงศ์ใหญ่ (2521: 140-141)ได้กล่าวว่า ผู้มีบทบาทในการนำหลักสูตรไปใช้ให้บรรลุจุดหมาย มีขั้นตอนในการนำหลูกสูตรไปใช้ดังนี้
1)
เตรียมวางแผนงาน
2)
เตรียมจัดอบรม
3)
การจัดครูเข้าสอน
4)
การจัดตารางสอน
5)
การจัดวัสดุประกอบหลักสูตร
6)
การประชาสัมพันธ์
7)
การจัดสภาพแวดล้อมและการเลือกกิจกรรมหลักสูตร
8)
การจัดโครงการประเมินผล
บทบาทของหน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นในการนำหลักสูตรไปใช้
1.
การใช้หลักสูตรโดยหน่วยงานส่วนกลางที่มีบทบาทเต็มที่
2.
การใช้หลักสูตรโดยให้โรงเรียนมีบทบาทเต็มที่
3.
การใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนกลางมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่
และมีหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ
4.
ใช้หลักสูตรโดยให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญ
และหน่วยงานส่วนกลางเป็นผู้ให้การสนับสนุน
บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ มี 3 กลุ่ม คือ
1)
ผู้บริหาร
2)
ชุมชน
3)
ครู เพราะ ครูมีบทบาทมากที่สุดที่จะต้องศึกษาและวางแผนเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1)
การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน คือ การตีความหมายและกำหนดรายละเอียดของหลักสูตรโดยจะดำเนินการในรูปของเอกสารประกอบหลักสูตร
และวัสดุอุปกรณ์การสอน
2)
การจัดปัจจัยและสภาพต่างๆภายในโรงเรียนเพื่อให้หลักสูตรบรรลุเป้าหมาย
ผู้บริหารโรงเรียนควรสำรวจปัจจัยสนับสนุนและสภาพต่างๆของโรงเรียนว่าเหมาะสมกับสภาพการนำหลักสูตรมาปฏิบัติหรือไม่
3)
ครูต้องสอนให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
เลือกวิธีสอนให้เหมาะสม โดยผู้บริหารคอยให้ความสะดวกให้คำแนะนำและให้กำลังใจ
ประโยชน์ของการนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรว่าประสบความสำเร็จหรือไม่
และเพื่อให้ได้ผลการใช้หลักสูตรที่ถูกต้องและตรงตามความเป็นจริง ผู้ที่นำหลักสูตรไปใช้ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร
เพื่อที่จะนำไปใช้อย่างถูกต้องและตรงตามจุดมุ่งหมาย
กล่าวโดยสรุป การนำหลักสูตรไปใช้เป็นการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย และเป็นกิจกรรมที่เป็นขั้นตอนการปฏิบัติหลายขั้นตอน วิธีการของกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้ น่าจะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรมีผู้กล่าวว่า แม้เราจะมีหลักสูตรที่ดีแสนดี แต่ถ้านำหลักสูตรไปใช้อย่างไม่ถูกต้องแล้วหลักสูตรนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ จะต้องศึกษา ทำความเข้าใจกับการนำหลักสูตรไปใช้ตามบทบาทหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้การใช้หลักสูตรนั้น สัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
กล่าวโดยสรุป การนำหลักสูตรไปใช้เป็นการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย และเป็นกิจกรรมที่เป็นขั้นตอนการปฏิบัติหลายขั้นตอน วิธีการของกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้ น่าจะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรมีผู้กล่าวว่า แม้เราจะมีหลักสูตรที่ดีแสนดี แต่ถ้านำหลักสูตรไปใช้อย่างไม่ถูกต้องแล้วหลักสูตรนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้ จะต้องศึกษา ทำความเข้าใจกับการนำหลักสูตรไปใช้ตามบทบาทหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้การใช้หลักสูตรนั้น สัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น