วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

12. การนำหลักสูตรไปใช้

การนำหลักสูตรไปใช้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้เป็นนำงานและกิจกรรมต่างๆในหลักสูตรไปสู่โรงเรียนและจัดการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โดยจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย
โบแชมป์ (Beauchamp, 1975: 164-169) ได้ให้ความหมายของการนำหลักสูตรไปใช้ว่า การนำหลักสูตรไปใช้ หมายถึง การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ โดยการะบวนการที่สำคัญที่สุด คือการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ครูได้มีพัฒนาการเรียนการสอน       
สงัด อุทรานันท์ (2535.260)  ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้ว่า เป็นขั้นตอนของการพัฒนาหลักสูตรไปสู่การเรียนการสอนในห้องเรียน  ได้แก่ การจัดเอกสารประกอบหลักสูตร  การเตรียมบุคลากร  การบริหารและบริการหลักสูตร  และการนิเทศการใช้หลักสูตร

หลักการสำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้
1)      วางแผนและเตรียมการนำหลักสูตรไปใช้โดยให้คนหลยกลุ่มเข้าร่วมแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนและจัดเตรียมทรัพยากรให้พร้อม
2)      จัดให้มีหน่วยงานส่งเสริมการนำหลักสูตรไปใช้อย่างสะดวกรวดเร็ว

3)      กำหนดวิถีทางและกระบวนการนำลหักสสูตรไปใช้อย่างเป็นขั้นตอน รวมเหตุผลต่างๆที่จะใช้ในการจูงใจครูและติดตามผลการปฏิบัติงาน

ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้

1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
- การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร

- การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
- การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
- การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
- การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

2. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
 - การบริหารและบริการหลักสูตร
 -การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
 - การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร

3. ขั้นติดตามและประเมินผล                               
- การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
 - การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น