ด้านจิตวิทยา
การจัดหลักสูตรนั้นจะต้องตอบสนองความต้องการและความสนใจของผู้เรียนอย่างแท้จริง
โดยการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวผู้เรียน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการจัดทำหลักสูตร
จิตวิทยาการเรียนถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้เข้าใจธรรมชาติของการเรียนรู้
และปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ แนวคิดของนักจิตวิทยาที่เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้มี
4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) 2.กลุ่มปัญญานิยม (Cognitivism) 3.กลุ่มมนุษย์นิยม
(Humanism) 4.กลุ่มสร้างสรรค์นิยม
(Constructivism)
โดนัล คลาก (Donald Clark, 2004: 1) ได้เสนอข้อมูที่ควรรู้เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย
ที่มีความจำเป็นต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการเสนอโปรแกรมการเรียนการเสนอ ประกอบด้วย จำนวนผู้เรียน,
ทำเล/ที่ตั้งของผู้เรียน, ประสบการณ์ของผู้เรียน, ภูมิหลังของผู้เรียน, ระดับความสามารถในการปฏิบัติงานที่ต้องการกับระดับทักษะในปัจจุบัน
,ความแตกต่างทางภาษาและวัฒนธรรมของผู้เรียน ,สิ่งเร้าของผู้เรียน ,แรงจูงใจของผู้เรียน
,ความสามารถทางสติปัญญาของผู้เรียน และความสนใจพิเศษหรืออคติของผู้เรียน
เมื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ผู้เรียน จะช่วยปรับปรุงผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความจำเป็นของผู้เรียน
กรมวิชาการ และคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้
คณะกรรมการปฏิรูปการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ กล่าวสรุปว่า
วิธีวิเคราะห์ผู้เรียนที่จะช่วยให้ผู้สอนได้รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
มีขั้นตอนดังนี้
1. กำหนดจุดมุ่งหมายที่จะใช้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้เรียนแล้วนำไปจัดกลุ่มผู้เรียนในลักษณะกลุ่มเหมือน
หรือกลุ่มคละ หรือกลุ่มที่มีจุดมุ่งหมายเฉพาะในเรื่องทักษะ
2. การเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีหลายวิธีเช่น การสังเกต การสนทนา การสัมภาษณ์ การทำแบบทดสอบก่อนเรียน ระเบียนสะสม แฟ้มผลงาน บันทึกสุขภาพ เป็นต้น
3. วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล โดยนำเสนอให้เห็นองค์รวมของผู้เรียนใน 3 ด้านคือ ความสนใจ สติปัญญา วุฒิภาวะ และวิธีการเรียนรู้
2. การเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีหลายวิธีเช่น การสังเกต การสนทนา การสัมภาษณ์ การทำแบบทดสอบก่อนเรียน ระเบียนสะสม แฟ้มผลงาน บันทึกสุขภาพ เป็นต้น
3. วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล โดยนำเสนอให้เห็นองค์รวมของผู้เรียนใน 3 ด้านคือ ความสนใจ สติปัญญา วุฒิภาวะ และวิธีการเรียนรู้
ด้านสังคม
หลักสูตรเป็นเครื่องมือพัฒนาผู้เรียนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้สภาพสังคมปัจจุบันและอนาคตได้
โดยควรศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับสภาพของสังคม และแนวคิดของการพัฒนาการทางสังคมซึ่งมี
5 ยุคคือ 1.ยุคเกษตรกรรม 2.ยุคอุตสาหกรรม 3.ยุคสังคมข่าวสารข้อมูล
4.ยุคข้อมูลพื้นฐานความรู้ 5. ยุคปัญญาประดิษฐ์ การรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านสังคมจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างครือข่ายหรือความร่วมมือกับชุมชน
สามารถรวบรวมข้อมูลได้โดยการศึกษาจากเอกสาร สัมภาษณ์ สอบถาม หรือ สำรวจข้อมูล
ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งการศึกษาจึงต้องสอดคล้องไปกับสังคมและความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หลักสูตรจะต้องมีเนื้อหาที่พอเพียง ทันสมัย ผู้เรียนตระหนักถึงผลกระทบจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดให้ใช้วิธีการและสื่อการเรียนที่ทันสมัย เช่น การสอนแบบทางไกล
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้อินเทอร์เน็ตพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จะเกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรใน 2 ลักษณะคือ
1.นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงในสังคม
2.ใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ดังนั้นการศึกษาข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มความเจริญในอนาคต จะทำให้สามารถพัฒนาหลักสูตรที่สามารถพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเหมาะสมกับการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตามความต้องการของสังคม
1.นำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาคนให้พร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงในสังคม
2.ใช้ในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ดังนั้นการศึกษาข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มความเจริญในอนาคต จะทำให้สามารถพัฒนาหลักสูตรที่สามารถพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเหมาะสมกับการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตามความต้องการของสังคม
ด้านเศรษฐกิจ
ประเด็นที่ควรพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
1. การศึกษาผลิตกำลังบุคลากรในด้านต่างๆอย่างเพียงพอและสอดคล้องกับความต้องการในแต่ละสาขาอาชีพ
2. การพัฒนาอาชีพ จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาอาชีพตามศักยภาพและท้องถิ่น
3. พัฒนาหลักสูตรให้สามารถพัฒนาคนให้มีความพร้อมสำหรับการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรม
4. การใช้ทรัพยากรให้หลักสูตรเป็นเครื่องปลูกฝังความสำคัญของทรัพยากร โดยใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
5. การพัฒนาคุณลักษณะของบุคคลในระบบเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการจริงของสังคม
6. การลงทุนทางการศึกษา คำนึงถึงคุณค่าและผลตอบแทนของการศึกษา
เพื่อไม่ก่อให้เกิดความสูญเปล่าในระบบการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น