การประเมินหลักสูตร มี 3 ระยะ ดังนี้
1. การประเมินหลลักสูตรก่อนนำหลักสูตรไปใช้
เพื่อทบทวนว่าหลักสูตรตอบสนองต่อความต้องการจำเป็นของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
เพื่อให้ได้หลักสูตรที่มีคุณค่า แล้วจึงพิจารณาความพร้อมในการนำหลักสูตรไปใช้
จากเอกสาร สื่อและอุปกรณ์ โดนมีขั้นตอนดังนี้
1)
กำหนดจุดมุ่งหมายการประเมินหลักสูตร
2)
วางแผนดำเนินการประเมิน
3)
ทดลองใช้หลักสูตรฉบับร่าง
4)
ประเมินผลจากการทดลองใช้
และนำผลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงหลักสูตรก่อนนำไปใช้จริง
2. การประเมินหลักสูตรระหว่างดำเนินการใช้หลักสูตร
ให้ความสำคัญกับ ระบบบริหารจัดการหลักสูตร
และกระบวนการเรียนการสอน โดยศึกษาข้อมูลจากการวางแผนการประเมินก่อนการใช้หลักสูตร
เพื่อจัดระบบบริหารจัดการหลักสูตร รวมถึงนิเทศกำกับติดตาม
และประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร วิชัย วงศ์ใหญ่ เสนอแนวคิดการประเมินไว้ ดังนี้
1) การประเมินระบบบริหารและการจัดการหลักสูตร
2) การประเมินการจัดกระบวนการเรียนการสอน
3) การประเมินระบบบริหารและวิธีการนิเทศกำกับดูแล
3. การประเมินหลักสูตรหลังนำหลักสูตรไปใช้
เป็นการประเมินระบบหลักสูตรในลักษณะที่มีความสมบูรณ์และสลับซับซ้อน
โดยจะประเมินทุกๆองค์ประกอบของหลักสูตรอย่างละเอียด
ทั้งนี้เพื่อประเมินว่าหลักสูตรดีจริง สามารถนำไปใช้ได้จริง
มีข้อผิดพลาดและต้องแก้ไข ถือเป็นการประเมินที่ครอบคลุมและสมบูรณ์มากที่สุด
แบบจำลองในการประเมินหลักสูตร
แบบจำลองการประเมินแบบ CIPP
สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam, 1985) ได้เสนอแนวทางการประเมินโครงการ
เพื่อการตัดสินใจดำเนินการ หรือยุติโครงการ โดยแบ่งออกเป็นประเด็น ดังต่อไปนี้
1)
การประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation: C)
พิจารณา หลักการและเหตุผล
ความจำเป็นที่ต้องดำเนินโครงการ การกำหนดประเด็นปัญญา
และความเหมาะสมของเป้าหมายโครงการ
2)
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I)
พิจารณาการเลือกแผนงาน โครงการ
โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของโครงการ ความเหมาะสมและความพอเพียงของทรัพยากร
3)
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P)
พิจารณาข้อดีและข้อด้อย
เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขและปรับปรุง เป็นการตรวจสอบกิจกรรม โครงการ
ทรัพยากรที่ใช้ ภาวะผู้นำ การมีส่วนร่วมของโครงการ
โดยมีการบันทึกเป็นหลักฐานในทุกขั้นตอน
4)
กาประเมินผลผลิต (Product Evaluation: P)
พิจารณาเปรียบเทียบผลผลิตที่เกิดขึ้นจากโครงการ
ทั้งผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือมาตรฐานที่กำหนดไว้
รวมไปถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
เป็นการวัดและประเมินผลการเรียน
หรือประเมินการปฏิบัติ
มุ่งไปที่การประเมินศักยภาพและบุคลิกภาพของผู้เรียนอันเป็นผลจากการใช้หลักสูตร
โดยจะให้ข้อมูลสะท้อนกลับที่สำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนในชั้นเรียนและพัฒนาตัวผู้เรียนเองได้
การกำหนดเกณฑ์การประเมินการเรียนรู้โดยใช้
The SOLO Taxonomy
เสนอโดย Biggs และ Collis โครงสร้างการสังเกตผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ The SOLO Taxonomy
เป็นการจัดระดับเพื่อประโยชน์ในการแสดงคุณสมบัติเฉพาะในระดับต่างๆของคำถามและคำตอบที่คาดว่าจะได้รับจากผู้เรียน ซึ่งจะไม่เน้นที่ผลงานเท่านั้น แต่ยังเน้นที่วิธีการเรียนรู้ด้วย
โครงสร้างการสังเกตผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดย Biggs และ Collis ได้เสนอวิธีการดังนี้
1)
กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนปฏิบัติในบทเรียน
2)
ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน
เมื่อเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต้องมั่นใจว่าคำกริยาที่นำมาใช้เหมาะสมกับแต่ละระดับ
เมื่อเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต้องมั่นใจว่าคำกริยาที่นำมาใช้เหมาะสมกับแต่ละระดับ
·
ระดับโครงสร้างพื้นฐาน (Pre-structural)
ไม่มีการจัดระเบียบข้อมูล
ความหมายโดยรวมของข้อมูลยังไม่ปรากฎ
·
ระดับโครงสร้างเดี่ยว (Uni-structural)
เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐาน แต่ไม่แสเดงความหมายเกี่ยวโยงของข้อมูล
·
ระดับโครงสร้างหลากลหาย (Multi-structural)
มีการเชื่อมโยงข้อมูล
แต่ความหมายของความสัมพนัธ์ระหว่างความเกี่ยวโยงข้อมูลไม่ปรากฎ
·
ระดับความสัมพันธ์ของโครงสร้าง (Relational
level) ผู้เรียนแสดงความสัมพันธ์ของความเกี่ยวโยงของข้อมูลและภาพรวมได้
·
ระดับแสดงความต่อเนื่องในโครงสร้างภาคขยาย
(Extended Abstract Level) ผู้เรียนเชื่อมโยงข้อมูลนอกเหนือจากข้อมูลที่ได้รับ
สามารถสรุปและส่งผ่านความสำคัญและแนวคิดที่ซ่อนอยู่ภายใต้กรณีตัวอย่างได้
การกำหนดระดับคุณภาพของสมรรถนะตามแนวคิด
SOLO Taxonomy เป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึก
ไม่ใช่เรียนแบบผิวเผิน
SOLO
0: ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ไม่สำเร็จ
พลาด ล้มเหลว
SOLO
1: ระบุ บอกชื่อ
ปฏิบัติตามขั้นตอนง่าย ๆ
SOLO
2: รวมกัน อธิบาย บรรยาย ยกตัวอย่าง เชื่อมโยง
SOLO
3: วิเคราะห์ ประยุกต์ อธิบายเหตุผล แสดงความสัมพันธ์
SOLO
4: สร้างสรรค์ สรุปอ้างอิง ตั้งสมมติฐาน สะท้อนทฤษฎี
โดย SOLO1 และ 2 สอดคล้องกับแนวคิดของบลูมในขั้นความรู้
ความเข้าใจ และนำไปใช้ (เชิงปริมาณ) และ SOLO3 และ 4 สอดคล้องกับแนวคิดของบลูมในขั้นวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมินค่า
(เชิงคุณภาพ)
Mohegan Sun: Now Open! | Ocremo Casino Resort
ตอบลบWelcome 샌즈 to Mohegan Sun! Our open casino is 제목학원 open 24 hours a day, seven days a week. The 스포츠 분석 사이트 casino is 아프리카 영정 1 open seven 강원 랜드 후기 days a week, seven days a week.