พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรแบ่งออกเป็นประเด็นหลักๆ ดังนี้
ด้านปรัชญา
ปรัชญาถูกนำมาใช้ในการกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษา กำหนดจุดมุ่งหมาย เลือกเนื้อหาสาระ และนำมาจัดหลักสูตรได้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้หลักสูตรมีประสิทธิภาพ ปรัชญาและการศึกษามีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากปรัชญามุ่งศึกษาชีวิตและจักรวาลเพื่อหาความจริงอันเป็นที่สุด ส่วนการศึกษามุ่งเน้นศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์และวิธีการที่พัฒนามนุษย์ให้มีความเจริญงอกงาม สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ
ด้านปรัชญา
ปรัชญาถูกนำมาใช้ในการกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษา กำหนดจุดมุ่งหมาย เลือกเนื้อหาสาระ และนำมาจัดหลักสูตรได้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้หลักสูตรมีประสิทธิภาพ ปรัชญาและการศึกษามีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากปรัชญามุ่งศึกษาชีวิตและจักรวาลเพื่อหาความจริงอันเป็นที่สุด ส่วนการศึกษามุ่งเน้นศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์และวิธีการที่พัฒนามนุษย์ให้มีความเจริญงอกงาม สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ
ปรัชญาการศึกษา คือ แนวความคิด หลักการ
กฎเกณฑ์ในการกำหนดแนวทางจัดการศึกษา
เพื่อเป็นหลักดำเนินการทางการศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย
และปรัชญาการศึกษายังพยายามวิเคราะห์ปัญหาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษา
ปรัชญาการศึกษาจึงเป็นเหมือนเข็มทิศ
เป้าหมายหลักสูตรเน้นด้านความรู้
(Knowledge – K)
ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม (Essentialism) แต่ละวัฒนธรรมมีความรู้
ความเชื่อ เจตคติ อุดมการณ์ ที่เป็นแกนกลางหรือเป็นหลัก การศึกษาควรมุ่งถ่ายทอดความรู้
ความเชื่อ ความศรัทธาต่างๆที่ยึดถือเป็นอมตะ อบรมให้มนุษย์มีความคิดเห็น ผู้เรียนจะไม่ได้เลือกเรียนตามใจชอบ
เพราะถือว่า ความรู้ ความจริง และวัฒนธรรมของสังคมนั้นได้รับการเลือกสรรแล้วอย่างเหมาะสม
หลักสูตรจะยึดเนื้อหาเป็นสำคัญ วิชาพื้นฐานได้แก่ ภาษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และเนื้อหาที่เกี่ยวกับค่านิยมและวัฒนธรรม
เป็นแนวทางสู่การอนุรักษ์และถ่ายทอดวัฒนธรรม
ปรัชญาการศึกษานิรันดรนิยม (Perenialism) มีแนวคิดว่ามนุษย์ทุกคนมีความสามารถทางการคิดละใช้เหตุผล
จึงควรจัดการศึกษาให้เน้นการพัฒนาทางด้านสติปัญญาและการใช้เหตุผล เนื้อหาที่เรียนจึงเกี่ยวข้องกับความคิดและเหตุผล
และเป็นกระบวนการที่จะพัฒนาคุณธรรมทางพุทธิปัญญาให้แก่ผู้เรียน โดยเน้นให้อภิปราย
การให้เหตุผล การโต้แย้งกัน หลักสูตรจะเน้นวิชาทางศิลปะศาสตร์ ซึ่งแบ่งเป็น 2
กลุ่ม
คือ กลุ่มศิลปะทางภาษา และกลุ่มศิลปะการคำนวณ
เป้าหมายหลักสูตรเน้นด้านผู้เรียน
(Learner – L)
ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวะนิยม (Existentialism)
มีแนวความคิดว่ามนุษย์ต้องมีเสรีภาพที่จะเลือกแนวทางที่ปรารถนา
ผู้เรียนควรเรียนรู้ในสิ่งที่เหมาะสมกับวัยละทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจปัญหาชีวิตและสังคมปัจจุบัน
หลักสูตรจะเน้นวิชาที่เสริมสร้างประสบการณ์ทางสังคม
การศึกษามีความสำคัญในงาของวิธีการนำมาใช้ คือ กระบวนการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแก้ไขปัญหาในบทเรียนและนำมาแก้ไขปัญหาในชีวิจประจำวันได้
เป้าหมายหลักสูตรเน้นด้านสังคม (Social –
S)
ปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม
มีแนวคิดว่าผู้เรียนไม่ได้เรียนเพื่อตนเองเท่านั้น แต่เรียนเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาสังคมด้วย
การศึกษาจึงมีบทบาทในการสร้างสังคมและวัฒนธรรมที่ดีงาม เนื้อหาส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับปัยหาและสภาพสังคม
โดยจะเน้นที่วิชาสังคมศึกษา เพื่อให้เข้าใจกลไกของสังคม เน้นการพัฒนาปรับปรุงสังคม
โดยมีความเชื่อว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือของมนุษย์ในการปฏิรูปสังคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น