การประเมินหลักสูตร
จากคำถามของไทเลอร์ข้อที่ 4 คือ
ประเมินประสิทธิผลของประสบการณ์การเรียนรู้ทำอย่างไร นำไปสู่แนวคิดความคิดเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรว่า
เป็นทั้งการประเมินหลักสูตรและผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร
ออร์นสไตน์และฮันกิน
(Ornstein and Hunskins, 1998: 320) นิยามว่า การประเมินหลักสูตร หมายถึง
กระบวนการหรือชุดของกระบวนการที่บุคคลจัดทำขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อตัดสินใจยอมรับ
เปลี่ยนแปลงหรือขจัดบางสิ่งบางอย่างในหลักสูต
โดยทั่วไปหรือรายละเอียดของตำราการศึกษา
โอลิวา
(Oliva, 2001) นิยามว่าการประเมินหลักสูตร
หมายถึง กระบวนการของความยินดี
การได้รับและการให้สารสนเทศที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจในทางเลือกต่างๆ
ทางเลือกในการตัดสินใจเบื้องต้น
พิจารณาจากผลการประเมินที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษาหลักสูตร
การปรับเปลี่ยนหลักสูตร หรือการยกเลิกหลักสูตร
สรุปได้ว่า
การประเมินหลักสูตร หมายถึง
กระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพ
ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหลักสูตร รวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นในอนาคต แนวคิดการประเมินหลักสูตรประกอบด้วยคุณลักษณะสำคัญ
ดังนี้
1.
การประเมินเป็นการประเมินค่าของเรื่องที่ตัดสินใจ
2.
การตัดสินใจมีเกณฑ์ที่ชัดเจน
3.
เกณฑ์การตัดสินใจมีประเด็นที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับเนื้อหา
4.
เกณฑ์แสดงให้เห็นด้วยบุคคลและสอดคล้องกับแนวคิดของแบบจำลองเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ
เบรมเลย์ และนิวบี้
ได้เสนอจุดมุ่งหมายของการประเมินไว้ ดังนี้
1.
ผลย้อนกลับ
2.
การควบคุม
3.
การค้นคว้า
4.
การแทรกแซง
5.
อำนาจการแข่งขัน
ประโยชน์ของการประเมินหลักสูตร
1.
ทำให้ทราบหลักสูตรที่สร้างหรือพัฒนาขึ้นนั้นมีจุดดีหรือจุดเสียตรงไหน
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนปรับปรุงได้ถูกจุด
ส่งผลให้หลักสูตรมีคุณภาพดียิ่งขึ้น
2.
สร้างความน่าเชื่อถือ
ความมั่นใจ และค่านิยมที่มีต่อโรงเรียนให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน
3.
ช่วยในการบริหารทางด้านวิชาการ
ผู้บริหารจะได้รู้ว่าควรจะตัดสินใจและสนับสนุนช่วยเหลือ หรือบริหารทางด้านใดบ้าง
4.
ส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้าใจในความสำคัญของการศึกษา
5.
ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโรงเรียนมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้เพื่อให้การเรียนการสอนนักเรียนได้ผลดี
ด้วยความร่วมมือกันทั้งทางโรงเรียนและทางบ้าน
6.
ให้ผู้ปกครองทราบความเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อหาทางส่งเสริมและปรับปรุงแก้ไขร่วมกันระหว่างผู้ปกครองนักเรียนกับทางโรงเรียน
7.
ช่วยให้การประเมินผลเป็นระบบระเบียบ
เพราะมีเครื่องมือ และหลักเกณฑ์ทำให้เป็นเหตุผลในทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น
8.
ช่วยชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของหลักสูตร
9.
ช่วยให้สามารถวางแผนการเรียนในอนาคตได้
ข้อมูลของการประเมินผลหลักสูตร ทำให้ทราบเป้าหมายแนวทางและ
ขอบเขตในการดำเนินการจัดการศึกษาของโรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น