การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
ขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตรในระดับชาติหรือระดับสถานศึกษา จะเริ่มด้วยการกำหนดจุดหมายของหลักสูตร
การกำหนดเนื้อหาสาระ การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร
และการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตร โดยสามารถเปลี่ยนแปลงกิจกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับธรรมชาติของหลักสูตรแต่ละระดับหรือแต่ละประเภท
ทาบา (Taba,
1962) ให้ความเห็นว่าโรงเรียนควรเป็นผู้จัดทำหลักสูตรเอง โดยครูใน โรงเรียนตรงควรเป็นผู้จัดทำหลักสูตรเพราะเป็นผู้สอนโดยตรง
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรในระดับโรงเรียนแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน
ดังนี้
1.
การผลิตหน่วยการเรียนการสอนหรือหลักสูตรเฉพาะรายวิชา การดำเนินการจะเป็นไปในลักษณะนำร่องกระบวนการจัดทำหลักสูตรในลักษณะหน่วยการเรียนหรือหลักสูตรเฉพาะรายวิชา
มีกิจกรรมดำเนินการ 8 ประการ ดังนี้
1)
การวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน สำรวจความต้องการของผู้เรียนเพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตร
โดยพิจารณาจากช่องว่าง จุดบกพร่องและพื้นฐานของผู้เรียน
2)
การกำหนดจุดหมาย ภายหลังจากได้วิเคราะห์ความต้องการของนักเรียนแล้ว ผู้วางแผนหลักสูตรจะช่วยกันกำหนดจุดหมายที่ต้องการ
3)
เลือกเนื้อหาสาระ โดยพิจารณาจุดหมายในการเลือกเนื้อหา,ความสอดคล้อง
และความสำคัญของเนื้อหา
4)
การจัดลำดับเนื้อหา อาจจัดตามลำดับจากเนื้อหาที่ง่ายไปสู่เนื้อหาที่ยาก
หรือตามลักษณะของเนื้อหาสาระที่ต้องการให้ผู้เรียนเรียนรู้ ควรจัดให้สอดรับกับวุฒิภาวะ ความพร้อมและระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
5)
การเลือกประสบการณ์การ ให้นักเรียนทำความเข้าใจเนื้อหาผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
6)
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดลำดับขั้นตอนของการใช้กิจกรรม
7)
การกำหนดสิ่งที่จะต้องประเมินและวิธีการในการประเมิน เพื่อตรวจสอบว่าหลักสูตรบรรลุจุดหมายหรือไม่ โดยใช้เทคนิควิธีอย่างหลากหลายเพื่อใช้ให้เหมาะสมกับการวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
8)
การตรวจสอบความสมดุลและลำดับขั้นตอน ผู้จัดทำหลักสูตรจะต้องมุ่งเน้นที่การจัดทำหลักสูตรหรือหน่วยการเรียนการสอนให้คงเส้นคงวาและสอดคล้องภายในตัวหลักสูตรเอง
การดำเนินการในลักษณะนี้ก็เพื่อให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมและเกิดความสมดุลในเนื้อหาและประเภทของการเรียนรู้
2. การนำหลักสูตรหรือหน่วยการเรียนไปทดลองใช้
มีการสังเกต วิเคราะห์และเก็บรวบรวมผลการใช้หลักสูตรและการจัดกิจการรมในชั้นเรียน
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรให้สมบูรณ์ขึ้นในโอกาสต่อไป
3. การปรับปรุงเนื้อหาในหลักสูตรให้สอดคล้องกัน
โดยพิจารณาความสอดคล้องระหว่างความสามารถของผู้เรียนกับทรัพยากรที่โรงเรียนมีอยู่และกับพฤติกรรมการสอนของครู มีการรวบรวมข้อจำกัดต่าง
ๆ เพื่อจะใช้เป็นข้อสังเกตและแนวทางที่จะช่วยให้ครูได้จัดกิจกรรม
การสอนอย่างรอบคอบ
4. การพัฒนากรอบงาน ตรวจสอบหลักสูตรและสื่อในแต่ละหน่วยหรือแต่ละรายวิชาด้านเหมาะสมและความเพียงพอของขอบข่ายเนื้อหา
และการจัดลำดับเนื้อหา
5. การนำหลักสูตรไปใช้และเผยแพร่ เพื่อให้ครูได้นำนำหลักสูตรไปใช้จริงในระดับห้องเรียนอย่างได้ผล
ในการจัดทำหลักสูตรในสถานการณ์จริงสามารถปรับปรุงกิจกรรมและขั้นตอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา สภาพท้องถิ่นและเงื่อนไขอื่น
ๆ ได้ การสร้างหลักสูตรโดยคณะบุคคลในสถานศึกษามีผลดีคือสามารถตรวจสอบผลงานและปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องเหมาะสมได้ตลอดเวลา เพราะมีนักเรียนที่ให้ความร่วมมือในการทดลองใช้ในทุกขั้นตอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น